Thực hành trước và trong khi ăn ra sau đợt thanh lọc cùng rừng gọi

14/09/2020 - runggoi

Bên cạnh việc quán niệm thì để ăn đúng, ta nên ăn đúng giờ. Ăn đúng tức là ngoài tiếp nhận phần thức ăn thô, ta còn có thể thâu nhận được phần vi tế hơn là màu sắc, mùi hương, vitamin, muối và khoáng vi lượng. Ngoài ra, còn có năng lượng vũ trụ gửi gắm trong từng ngọn rau, từng củ quả, đặc biệt là phần thức ăn tình thương nuôi dưỡng và trị liệu tâm thức. Có 3 điểm cần lưu ý như sau :

1. Ngồi thẳng lưng, vững chãi, toàn thân thả lỏng.

2. Tâm và thân trở về một mối, hợp nhất.

3. Tâm bình an, không sân giận, cáu gắt, hay khó chịu.

Trước và trong khi ăn nên duy trì chánh niệm và tỉnh thức, không nói chuyện, đưa tâm về với thân trong giây phút hiện tại, chấm dứt suy nghĩ miên man liên miên, giữ lòng bình an để tiếp xúc sâu sắc với thức ăn, người thương và môi trường xung quanh. Ăn chậm, nhai kỹ, ăn thức uống và uống thức ăn với lòng biết ơn, an vui là bí quyết để duy trì sức khoẻ, có nhiều an lạc.

🔻Trước khi ăn, mọi người thực tập quán chiếu và rải tâm từ – tình thương lên thức ăn:

1. Thức ăn này là tặng phẩm của đất, trời, của muôn loài và nhiều công phu lao tác khó nhọc.

2. Xin nguyện ăn trong chánh niệm và với lòng biết ơn để xứng đáng thọ nhận thức ăn này.

3. Khi ăn, xin nhớ nhận diện và chuyển hóa những tâm hành xấu – tiêu cực được biểu hiện qua hình thức ăn: nhanh, không tập trung, thiếu chánh niệm hay thích vị này và không thích vị kia trong thức ăn của mình, nhất là tật ăn uống không có chừng mực, không điều độ.

4. Xin chỉ chọn những thức ăn lành, sạch có tác dụng nuôi dưỡng và trị liệu Thân – Tâm mình và Thân – Tâm Đất Mẹ; làm giảm thiểu ô nhiễm, bệnh tật và khổ đau của tự thân, mọi người, môi trường sống và muôn loài, góp phần bảo hộ trái đất và làm đảo ngược quá trình hâm nóng toàn cầu, gây biến đổi khí hậu bất thường.

5. Xin ăn trong im lặng, giữ tâm bình an, ăn chậm, nhai kỹ, ngồi thẳng lưng để được nuôi dưỡng thân tâm mình, góp phần xây dựng cộng đồng thanh lọc yêu thương, nuôi dưỡng tình thương lớn nên xin thọ nhận thức ăn này.

🔻Nâng bát cơm lên quán niệm:

Ai ơi nâng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.

(Bài kệ quán chiếu này giúp ta thấy được công trình của người nông dân và hàng triệu người chết đói, hàng chục ngàn trẻ em vì thiếu ăn mà chết mỗi ngày.)

🔻Ăn bốn muỗng đầu

Muỗng thứ nhất, nguyện thanh lọc thân tâm thường xuyên và luôn thanh lọc tâm ý.

Muỗng thứ hai, nguyện không làm việc ác, làm tất cả việc thiện lành, hiến tặng niềm vui và làm vơi nỗi khổ đến người hữu duyên và muôn loài.

Muỗng thứ ba, nguyện luôn giữ lòng hoan hỷ và buông xả.

Muỗng thứ tư, nguyện hành hạnh thương không vấn vương, đối xử bình đẳng, không kỳ thị và loại trừ bất cứ ai trong trái tim mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *