Chuyện của Thuật: Hạnh phúc chân thật không nằm trên tiền bạc, danh vọng và quyền thế mà là ở điều này

23/09/2020 - runggoi

Mình là một con người tự do, phụng sự, tận hiến và cho đi vô điều kiện. Niềm vui lớn nhất của mình là giúp mọi người thanh lọc, chuyển hoá thân tâm, có được sự an yên, hạnh phúc đích thực tự bên trong.

Tình yêu với môi trường

1995: Cách đây 24 năm, mình thi đậu Y và Nông Lâm. Mình chọn học chuyên ngành kỹ sư lâm nghiệp tại ĐH Nông Lâm HCM (UAF) để hiểu và yêu rừng tốt nhất có thể.

1998: Lần đầu tiên theo bố về Bến Tre thực hành nhịn ăn từ thầy Ba Nhì (chợ Cái Nứa) và trải nghiệm lợi lạc của phương pháp này. Mình nhịn 10 ngày và bố nhịn 49 ngày. Virus viêm gan B khiến bố mệt mỏi, ốm yếu đã được chặn đứng. Các lần sau, mình tăng số ngày nhịn ăn lên 15, 21, 28, 35, 50 ngày (hơn 7 tuần). Đây cũng là duyên để đưa mình đến với công việc hiện tại.

Năm 2000: Mình khước từ ở lại Đại học UAF, tình nguyện về Vườn quốc gia Cát Tiên công tác.

2005: Tốt nghiệp Thạc sĩ lâm nghiệp Việt Nam với đề tài được đánh giá xuất sắc: “Hệ tri thức bản địa của người Mạ và S’tiêng trong quản lý tài nguyên rừng”.

2006: Lập gia đình khi ước nguyện xuất gia năm 2005 không được người yêu (vợ) ủng hộ. Do vậy, mình xuất gia giữa đời thường – thân tại gia, tâm xuất gia. Năm 2007, con gái đầu NT ra đời, đến 2010 gia đình đón chào cháu trai NM.

2007: Mình là người trẻ nhất tham gia và có báo cáo tham luận quan trọng tại Hội thảo quốc tế UNESCO về quản lý bền vững các khu dự trữ sinh quyển khu vực Đông Nam Á, được tổ chức tại di sản thiên nhiên Thế giới Maolan, Trung Quốc và Hội thảo quốc gia thập niên Liên Hợp Quốc giáo dục vì phát triển bền vững tại Việt Nam…

2008: Cách đây 12 năm, mình là người trẻ nhất có báo cáo tham luận bằng tiếng Anh tại Đại lễ Liên Hợp quốc UN VESAK 2008 về chủ đề: “Tuổi trẻ và môi trường”. Bài báo cáo được in thành sách, có bản gốc tiếng Anh và bản dịch tiếng Việt online.

2008-2010: Mình sang Tokyo, Nhật Bản du học theo học bổng toàn phần JDS của chính phủ Nhật tại Đại học Nông nghiệp và công nghệ Tokyo, ở Fuchu – Tokyo, chuyên ngành Môi trường Quốc tế và Phát triển Nông thôn. Mình đã vượt qua 5 vòng thi và vòng phỏng vấn với Đại sứ quán, các giáo sư Nhật.

Cũng năm này, mình là 1 trong 3 người trẻ Việt Nam được chọn mời tham gia hội nghị thượng đỉnh thanh niên toàn cầu tại Tp. Quebec, Canada và được ban tổ chức chọn tài trợ toàn phần. Báo Thanh Niên lúc ấy có bài viết về mình: “Du học sinh và bảo vệ mẹ thiên nhiên”. Tham khảo nội dung: tại đây bài viết này. 

Viết tâm thư kêu gọi Thủ tướng dừng xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

2009: Mình ngộ ra nhiều thứ, ngộ ra chết chỉ là ảo tưởng và gây sợ hãi, tạo năng lượng tiêu cực lớn nhất cho ta và người thân.

Khi đang ngồi thiền ở đỉnh núi Sengencho, Nhật Bản, nhìn thấy chiếc lá và hoa Anh Đào rơi, mình nhận ra sinh tử như là trò hề và không có sinh tử, tất cả chỉ là sự chuyển hóa, tiếp nối không ngừng nghỉ. Đó là lý do mình đã viết thư gửi lãnh đạo cao nhất đất nước về chính sách bảo vệ môi trường, quản lý các khu bảo tồn, vườn quốc gia, các khu vực linh thiêng và di sản cả nước,…

Mình đã không ngại khó khăn, đe dọa, hiểm nguy khi lên tiếng kêu gọi thủ tướng dừng Dự án Tam Đảo II, dừng thi công hai thủy điện Đồng Nai 6-6A hay lên tiếng kêu gọi Quốc Hội xem xét lại chương trình sữa học đường, luật rượu bia,… vốn có nhiều điểm thiếu khoa học khách quan và chưa phù hợp,…

Hầu hết các tâm thư và kiến nghị của mình đều được phúc đáp, phản hồi chân tình và trân trọng từ Thủ tướng, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội, các bộ trưởng, các Ủy ban và ban thuộc Quốc hội: Uỷ ban khoa học, Công nghệ và Môi trường, Uỷ ban các vấn đề xã hội, Ban dân nguyện, Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Mình đã nhận 3 thư phản hồi của Bộ trưởng Bộ Y tế. Sau mình vẫn tiếp tục có ý kiến với Bộ này về việc sửa đổi chính sách chăm sóc sức khỏe và y tế dự phòng, luật an toàn thực phẩm nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân. Mình cũng mong Bộ có thể có đối thoại công khai về một số vấn đề hệ trọng do Bộ quản lý, điều hành dưới sự giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Đó là quy trình xử lý ngộ độc thực phẩm, các vấn đề sữa học đường, quy trình chữa trị ung thư bằng xạ trị,…

Tham khảo lá thư viết gửi con của mình có hơn 16 ngàn lượt chia sẻ để có thêm thông tin và hiểu hơn điều mình muốn nói tại đây.

Mình cũng đã viết thư góp ý với Bộ Giáo dục, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài Nguyên môi trường, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội về việc đưa thiền và khí công vào trường học, vấn đề bảo vệ rừng, bảo vệ nguyên vẹn các hệ sinh thái nhạy cảm – linh thiêng, hiểu – yêu và bảo vệ môi trường từ gốc cũng như chương trình, chính sách về Quốc gia hạnh phúc.

2010-2012: Mình về nước và tiếp tục làm việc tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Tư vấn nghiên cứu cho Trung tâm nghiên cứu Lâm nghiệp Thế giới và là đồng tác giả cuốn sách “Evidence-based Conservation: Lessons from the Lower Mekong”.

2012: Ngay sau khi nhận quyết định nghỉ làm tại Vườn quốc gia Cát Tiên, mình bay sang Tp. KULA LUMPUR, Malaysia để nhận giải thưởng xanh ASEAN (ASEAN Green Award). Toàn bộ số tiền nhận được từ giải thưởng, mình đầu tư xây dựng Rừng Gọi 1, mua 5 xe đạp leo núi, mỗi chiếc trị giá 5,7 triệu đồng để thành viên gia đình Rừng Gọi, người dân địa phương và du khách được sử dụng xe đạp miễn phí.

2012-2014: Mình trở thành chuyên gia tự do và trợ lý cho cố vấn trưởng người Nhật ODA trong dự án JICA. Dự án này hỗ trợ cho Vườn quốc gia Bidoup, Núi Bà về quản lý hợp tác, các lựa chọn sinh kế thân thiện môi trường và du lịch cộng đồng.

Ngược dòng chảy, sống tối giản, phụng sự và tận hiến

2014: Mình cùng vợ mua đất và đảo (hơn 7000 mét vuông) xây dựng Rừng Gọi 1 nhằm phụng sự mọi người luyện tập yoga, ăn chay thuần thực vật, ăn ở, sinh hoạt tùy hỉ theo karma stay và nhận đóng góp tùy tâm. Hiện Rừng Gọi 1 được chuyển nhượng cho gia đình La Vie Est Belle – LVEB của anh Phillipe và chị Phúc hoạt động trong 3 năm (Chi tiết về LVEB xem tại đây).

2018 đến nay: Sau khi li hôn, mình không còn đi theo đám đông, ngược dòng chảy chính, chọn con đường chẳng mấy ai đi. Mình thật sự chấm dứt việc làm kiếm tiền, chọn sống phụng sự và tận hiến 100%, không còn dính mắc hay ràng buộc nào từ gia đình, tiền tài, danh vọng, quyền hành, sắc dục, sinh tử.

Mình đã bắt đầu hành trình “Du lịch không cần tiền” xuyên Việt, qua hơn 10 quốc gia và hướng dẫn tự trị bệnh, tự chữa lành cho những ai hữu duyên bằng phương pháp thanh lọc.

Mình rong chơi mọi nơi, sống tối giản, ngày ngủ 3 đến 4h, ăn 1 bữa trước ngọ, tuần nhịn ăn ít nhất 1 ngày, ngủ lều hay chiếu. Mình đi đâu cũng an toàn, ở đâu cũng hạnh phúc, đến đâu cũng có chỗ ở, ăn thực dưỡng miễn phí. Nơi thiên nhiên vắng vẻ không người, không nhà, mình bung lều và túi ngủ là xong. Lúc nào cũng có sẵn lương khô thực dưỡng, còn nước suối tự nhiên thì bao la.

Mình tạo dựng môi trường mở, dịch vụ thân thiện miễn phí cho mọi người gần xa, xây dựng thư viện sách, tư vấn môi trường, triển lãm ảnh thiên nhiên, nói chuyện tại các trường học về rừng – môi trường. Mình cũng tạo cảm hứng và hỗ trợ cộng đồng làm homestay, trồng cây xanh, dọn sạch môi trường, làm vườn rau sạch, ăn thực dưỡng và hướng dẫn cách “tự chữa lành”,…

Năm 2018, mình đi Thái Lan 3 lần và lần ở lâu nhất là 1 tháng. Dịp này, mình có chia sẻ câu chuyện của bản thân với 600 người bạn đến từ hơn 30 quốc gia. Nhiều bạn Phương Tây cảm động rơi lệ và có chuyển hóa rõ ràng sau đó. Họ không thể nghĩ rằng tại đất nước Việt Nam lại có người nghĩ và hành động như mình. Một vài người đã đến trao cho mình những cái ôm rất chặt và khóc. Mình về lại Việt Nam, họ bay sang để thăm mình, thăm Rừng Gọi.

Cuối năm 2018, Phóng viên Quỳnh Trâm và ekip về quay phim “Rừng Gọi”, chọn mình là nhân vật chính và phim được trình chiếu trên VTV1 vào đầu năm 2019. Các báo, đài trong và ngoài nước cũng đã tìm hiểu, trải nghiệm, sau đó viết bài về tình yêu rừng, yêu thương em trẻ, bảo vệ môi trường và câu chuyện tạo dựng Rừng Gọi của mình. Tờ New York Times cũng có bài. Xem phóng sự tại đây.

Xây dựng “Ngôi nhà thanh lọc” Rừng Gọi 2

1/5/2019: Sau 24 năm rời quê nhà Phú Yên, sau 19 năm về Vườn quốc gia Cát Tiên, sau 15 năm có tình yêu với người khác giới, sau 5 năm tạo dựng Rừng Gọi 1, mình may mắn được chị Trần Kim Chi, giáo viên, cùng chồng là anh Sơn làm kiểm lâm bên VQG Cát Tiên cho nhận đất và vườn rừng có suối tự nhiên bao quanh 13.000 mét vuông. Nơi này cách Rừng Gọi 1, văn phòng Rừng Gọi/thư viện cộng đồng Nam Cát Tiên, cổng/bến phà Vườn quốc gia Cát Tiên 3km, cách trung tâm thiền Vipassana, chùa Hồng Trung Sơn do sư cô Hằng Liên trụ trì, 1km. Mình mong muốn “biến” nơi đây thành ngôi nhà chung cho người thương về thanh lọc.

Ngay sau khi nhận đất, mình bắt tay xây dựng Rừng Gọi 2. Từ tháng 6/2019, Rừng Gọi 2 bắt đầu đón tình nguyện viên và mọi người muốn trải nghiệm phương pháp “tự chữa lành” qua thiền, nhịn ăn, khí công, day ấn huyệt và thực dưỡng.

Rừng Gọi 2 hướng đến mục tiêu “gia tăng” hạnh phúc thay vì “tăng trưởng kinh tế”. Ở đây bảo vệ chim chóc, môi trường sinh thái, không dùng bất kỳ hóa chất nào trong canh tác, trồng cây, làm vườn, ăn uống và tắm giặt. Tất cả từ thiên nhiên và thuận tự nhiên.

Rừng Gọi 2 cũng không dùng điện lưới quốc gia vì nó khiến môi trường bị phá hủy. Nơi đây chỉ sử dụng năng lượng bền vững và tái tạo được; không có nước ngọt, rượu, thuốc lá, đồ ăn mặn, hay bất kỳ sản phẩm có hóa chất nào.

Hàng tháng Rừng Gọi 2 đón chào người thương khắp nơi trong cả nước về thanh lọc. Hạnh phúc biết bao khi nhìn thấy sự chuyển hoá thân tâm vi diệu của mỗi người sau thanh lọc.

Song song đó, mình kết nối với nhiều nơi để có thêm những địa điểm thanh lọc tuyệt vời và tràn ngập thiên nhiên như: Rừng Gọi Vũng Tàu, Rừng Gọi Đà Lạt,… để nhiều người có cơ hội thanh lọc hơn.

Hạnh phúc chân thật không nằm trên tiền bạc, danh vọng và quyền thế. Hạnh phúc chân thật nằm trên nền tảng của tự do. Tự do ở đây không phải là tự do chiếm đoạt, tự do hủy hoại, hủy hoại thiên nhiên, giết hại muôn loài, hủy hoại thân tâm mình và thân tâm người.

Tự do ở đây là thảnh thơi, là có thì giờ để vui – rong chơi, để làm việc thiện lành và thương yêu cả thảy như trăng sáng, chim ca, hoa nở. Tự do là không bị ràng buộc bởi hận thù, tuyệt vọng, ganh tị, mê cuồng, sợ hãi, nghi ngờ,… không bị kéo theo công việc để quanh năm bận rộn, không có cơ hội vui chơi, thương yêu, chăm sóc cho nhau, chăm sóc thân tâm ta và thân tâm đất Mẹ.

Nguyện cầu cho tất cả tỉnh thức để biết dừng lại, chăm sóc thân tâm, tự chữa lành và vui hưởng sự sống trọn vẹn trong từng khoảng khắc, từng hơi thở.

Ôm tất cả vào lòng!

Nguyễn Huỳnh Thuật

P.S. Đọc tham khảo thêm:

1. https://nguoidothi.net.vn/rung-goi-thuat-ve-10242.html

2. http://m.sggp.org.vn/khai-truong-tu-sach-mien-phi-tai-nam…

3. http://vacne.org.vn/bao-ve-moi-truong-giai…/29706.html

4. http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/…/tam-thu…

5. http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/…/rung…

#RungGoi2 #RG2 #Runggoitave #Vethiennhienchualanh #Tuchualanh #Vethiennhiencungthuat #HanhTrinhThuat #CauChuyenThuat #ThuatStory

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *