Tình yêu nhỏ và tình yêu lớn, gia đình nhỏ và gia đình lớn

24/09/2020 - runggoi

𝑉𝑒̂̀ 𝑐ℎ𝑢𝑦𝑒̣̂𝑛 𝑐ℎ𝑎̀𝑛𝑔 ℎ𝑦 𝑠𝑖𝑛ℎ ℎ𝑎̣𝑛ℎ 𝑝ℎ𝑢́𝑐 𝑟𝑖𝑒̂𝑛𝑔 𝑣𝑎̀ 𝑟𝑜̛̀𝑖 𝑘ℎ𝑜̉𝑖 𝑔𝑖𝑎 đ𝑖̀𝑛ℎ 𝑛ℎ𝑜̉ (𝑣𝑜̛̣ 𝑐𝑜𝑛).


“𝐀𝐧𝐡 𝐬𝐞̃ 𝐨̛̉ 𝐥𝐚̣𝐢 𝐜𝐡𝐨 đ𝐞̂́𝐧 𝐤𝐡𝐢 𝐞𝐦 𝐡𝐢𝐞̂̉𝐮”
Cách đây 16 năm, vào ngày cuối của khoá thanh lọc thân tâm kết hợp thiền tập 1 tuần, chàng đã khóc thật nhiều vì nhận ra mình là ai và thật sự muốn làm gì. Chàng quyết định về cám ơn và chia tay người yêu để đi trên đường lớn với tự do vô biên, tình yêu bao la, không lập gia đình, không sinh con cái, không kinh doanh, không sở hữu…
Vào một đêm đẹp trời đầu năm 2005, chàng nói với người yêu rằng: “Anh cám ơn tình yêu của em dành cho anh và anh cũng rất yêu em. Khi thanh lọc 7 ngày anh đã thấy rõ con đường mình muốn đi, đó là con đường lớn với tình yêu thương không giới hạn. Anh không chỉ muốn ôm em vào lòng, mà còn muốn ôm tất cả mọi người và mọi loài trong trái tim anh. Cám ơn tình yêu của em dành cho anh. Nhờ tình yêu của em và nhờ cơ duyên anh tham gia khoá thanh lọc sâu, anh đã có sự chuyển hoá sâu sắc trong tâm thức. Muốn chia sẻ thật nhiều nhưng hiện anh không biết nói gì hơn, anh xin đọc bài thơ này, mong em hiểu cho lòng anh:
“Tự do và ái tình
Vì các ngơi ta sống
Vì tình yêu lồng lộng
Anh xin hiến đời anh
Vì tự do muôn đời
Anh hy sinh tình ái”.
Đọc xong bài thơ, chàng thấy nàng khóc nức nở, vừa khóc vừa nói như thét: “em cũng không sống ở cuộc đời này nữa”. Trong giây phút thấy nàng hét to, đập đầu mạnh, chàng đã nắm tay nàng và khẽ nói nhẹ nhàng: “Anh sẽ ở lại với em đến khi em hiểu, ủng hộ; lúc đó anh mới ra đi em nhé”.


𝐊𝐢𝐞̂𝐧 𝐧𝐡𝐚̂̃𝐧 𝐥𝐚̀ 𝐝𝐚̂́𝐮 𝐚̂́𝐧 𝐜𝐮̉𝐚 𝐭𝐢̀𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 đ𝐢́𝐜𝐡 𝐭𝐡𝐮̛̣c
Rồi chàng với nàng sống hạnh phúc bên nhau. Chàng mặc dầu có hai bằng thạc sĩ trong và ngoài nước nhưng vẫn học thêm chuyên ngành dược (vợ làm nghề này) để phụ vợ những lúc rảnh.
Trong thâm tâm, chàng không muốn có con để rút ngắn thời gian ra đi nhưng nàng không hiểu, không chịu. Nàng khóc và chàng phải chiều lòng nàng. Vì chàng có thanh lọc sâu và hiểu về tình yêu thương đích thực nên chàng không khổ đau, mọi việc cứ tuỳ duyên thuận pháp.
Chàng đã học và thực tập được rằng:
“Tự do là ung dung trong ràng buộc
Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau”.
Mỗi sáng chàng dậy sớm dọn dẹp nhà cửa, rồi đi làm, chiều về lau nhà và phụ công việc kinh doanh với nàng. Hai người có được hai người con, 1 gái, 1 trai. Chàng rất thương con nhưng với một tình thương không chiếm hữu, không dính mắc, tình thương ấy nhẹ nhàng như tia nắng mùa xuân.
Một ngày, có 43 người bạn sau khi tham gia khoá Vipassana về thăm Rừng Gọi 1, cùng ăn chay thực dưỡng và thanh lọc miễn phí theo lời mời của chàng. Khi ấy, nàng nhận ra rằng nàng không thể giữ chân chàng. Lúc này, hai con cũng đã lớn, nàng hỏi hai con về việc ba ra đi. Hai con đồng chia sẻ: “Con thấy ba và mẹ ai cũng tốt hết. Mẹ thì chăm chỉ làm việc lo tiết kiệm tiền bạc cho tương lai hai con và gia đình. Ba thì chăm chỉ làm, không kiếm tiền phụ mẹ mà lo cho cộng đồng và con thấy ba rất vui khi làm điều ấy. Vậy mẹ hãy tôn trọng ba, hãy để ba đi và làm việc ba thích, ba vui. Vậy sẽ tốt hơn cho cả ba, mẹ và cả hai con ạ. Hai con ở lại với mẹ và khi nào rảnh ba về thăm tụi con hoặc tụi con sẽ gọi thăm ba.”


𝐒𝐚𝐮 𝟏𝟐 𝐧𝐚̆𝐦 𝐬𝐨̂́𝐧𝐠 đ𝐨̛̀𝐢 𝐯𝐨̛̣ 𝐜𝐡𝐨̂̀𝐧𝐠, 𝐧𝐚̀𝐧𝐠 đ𝐚̃ đ𝐞̂̉ 𝐜𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐫𝐚 đ𝐢
Giờ phút nắm tay quyết định nên duyên chồng vợ với nàng đã qua 14 năm và chàng đã sống đời tự do trọn 2 năm.
Khi chia tay, chàng ra đi với tâm thế để lại tất cả gia sản và Rừng Gọi 1 cho ba mẹ con. Nhưng nàng là người đảm đang, đôn hậu, thật thà và yêu chàng nên đã vui vẻ nói: “anh hay đi nên anh lấy chiếc ô tô 7 chỗ để đi lại cho thuận lợi, khi nào em làm có tiền em mua lại xe 4 chỗ sau”. Nàng còn đưa thêm một số tiền để giúp chàng gầy dựng Rừng Gọi 2 làm ngôi nhà chung cho mọi người về thiên nhiên thanh lọc và chữa lành. Chàng thật tâm biết ơn và mang ơn nàng suốt đời. Nàng đích thực là người bạn lớn, vị Bồ Tát của đời chàng.
Chàng, trước khi rời vợ con – gia đình nhỏ và sang Thái Lan, đã về nhà ngoại (bố mẹ nàng) từ biệt.
Chuyến đi Thái Lan lần ấy, chàng đã chia sẻ câu chuyện của mình trước 600 người bạn đến từ hơn 30 quốc gia tại Trung tâm Thiền tập Quốc tế vùng ven Vườn Quốc gia Khao Yai. Nhiều bạn Phương Tây cảm động rơi lệ và có chuyển hóa rõ sau đó. Một vài người trong số họ đã đến ôm chàng khóc và siết những cái ôm rất chặt. Chàng về nước thì họ bay sang để thăm chàng, thăm gia đình lớn của chàng và trải nghiệm về thiên nhiên thanh lọc tại ngôi nhà chung Rừng Gọi.
Chàng hiểu rằng, Phật, Chúa, cũng như tất cả các vị Bồ tát đều có những lúc có những lựa chọn khó khăn; đều phải hy sinh hạnh phúc riêng, thậm chí hy sinh cả tính mạng cho hạnh phúc chung của toàn thể; xả ly – dứt bỏ mọi buộc ràng, buông bỏ ái dục để có tự do lớn, để sống cùng cỏ cây, muôn thú và mang lại lợi lạc cho cộng đồng, nhân loại và muôn loài với tình thương không bến bờ. Vợ cùng hai con đã hiểu rõ tâm nguyện nên chàng ra đi một cách bình tâm, thanh thản, nhẹ nhàng trước sự ngạc nhiên của hàng xóm, bạn bè thân thiết vốn rất hiểu và thương chàng.
Nhiều thị phi đã đến với chàng cũng như cả nàng, nhưng chàng chỉ mỉm cười và thực tập bài kệ:
“Mỉm cười hơi thở nhẹ sâu
Thị phi thế sự vạn sầu nhẹ vơi
Biển đời sóng dậy ngàn khơi
An nhiên vui sống giúp người con mê
Ra đi là để trở về
Thân tâm an lạc mọi bề yên vui”.
Tình yêu chân thật là gì?
Không ái, không thủ, không si, không hờn
Không phán xét, chẳng tơ vương
Tình thương rộng lớn chẳng sờn gian nan
Tâm an, tháo mọi buộc ràng
Hồn như mây trắng thênh thang an lành
Cửa nhà bát ngát trời xanh
Núi rừng xào xạc lá cành vui tươi
Yêu thương tất thảy mọi người
Lòng như biển rộng, mát tươi tháng ngày.
Giờ phút này quý báu, lòng biết ơn trào dâng.


Nguyễn Huỳnh Thuật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *