Tuổi trẻ hành động bảo vệ môi trường và hòa bình

07/10/2020 - runggoi

Nếu bạn quan tâm đến bảo vệ thiên nhiên, môi trường và xây dựng hòa bình thì bạn không thể “bỏ qua” Nguyễn Huỳnh Thuật -Người dành cả sự nghiệp, tuổi trẻ tâm huyết bảo vệ “Bà Mẹ Thiên Nhiên”, “Mẹ Đất” và chung tay xây dựng hòa bình thế giới.

❤️Thuở ấu thơ- Nhà nhỏ ven rừng và ước mơ cháy bỏng

Là con cả trong gia đình nông dân nghèo khó sống cạnh rừng và có 4 anh em, ngay từ bé Thuật đã đi lượm-hái củi, mót lúa, hái rau, nuôi heo, kể cả việc đỡ đẻ heo và “thiến heo” để phụ giúp gia đình cải thiện kinh tế, mình và các em tiếp tục đến trường. Tuy thế, Thuật vẫn luôn là học sinh giỏi của trường Phổ thông cơ sở cấp 2 Hòa Phong, huyện Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, đặc biệt là đam mê và học giỏi môn Sinh học.

Vốn có nhiều trải nghiệm với rừng và phần nào hiểu được mối quan hệ chặt chẽ giữa rừng, thiên nhiên với con người, từ lớp 8, Thuật đã có chí nguyện thi vào trường đại học có chuyên ngành giúp bản thân hiểu thêm về cây, về rừng (lúc đó Thuật chưa biết trường Nông Lâm).

Theo thời gian, tâm nguyện ấy ngày càng lớn, nhất là khi chứng kiến cảnh khu rừng ven nhà bị triệt phá trơ trọi, những cơn lũ lớn hàng năm cuốn chết nhiều người.

❤️Từ học sinh kém môn tiếng Anh đến sinh viên tiêu biểu của trường đại học Nông Lâm

Những năm cuối cấp, Thuật nỗ lực hết mình, và được chọn vào đội học sinh giỏi toán của tỉnh (Phú Yên). Năm 1995, Thuật chạm được ước mơ cháy bỏng khi thi đỗ vào ngành Lâm nghiệp, trường đại học Nông Lâm TP.HCM.

Trở thành sinh viên, hàng ngày, Thuật đạp xe vượt đoạn đường 20km để đi dạy kèm, trang trải chi phí ăn ở và học Anh Văn tại trung tâm Anh ngữ của trường- môn học với điểm bình quân cuối năm 4,4 đã làm cho Thuật không được xếp loại giỏi tốt nghiệp phổ thông trung học.

Với sự nỗ lực không ngừng, sau gần 3 năm học tiếng Anh, Thuật đã thi đạt chứng chỉ C loại khá, đạt TOEFL trên 500 điểm, đoạt giải nhất sinh viên Nông Lâm giỏi tiếng Anh, giải xuất sắc hùng biện tiếng Anh của trường với chủ đề “Những vấn đề Môi trường TP.HCM và giải pháp”, giải khuyến khích thuyết trình tiếng Anh cho người trẻ chuyên và không chuyên tiếng Anh dưới 35 tuổi tại TP.HCM do công ty Prudential tổ chức,…

Thuật được đại học Nông Lâm Tp. HCM và Đại học Quốc gia TP. HCM công nhận là sinh viên tiêu biểu điển hình, được nhận học bổng sinh viên nghèo vượt khó học giỏi của Hội Sinh viên Việt Nam.

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp hạng cao, Thuật “khước từ thảm đỏ” với những cơ hội làm việc tốt đẹp tại Tp.HCM, tình nguyện về với rừng già, rừng đại ngàn Cát Tiên.

❤️Đến Vườn Quốc Gia Cát Tiên, về với rừng già

Ở Cát Tiên, sau khi tìm hiểu thực tế cặn kẽ về rừng, thái độ và ý thức môi trường của cộng đồng, học sinh và du khách, anh chủ động góp phần xây dựng chiến lược và hoạt động giáo dục môi trường. Anh cũng xuất bản các tài liệu tuyên truyền và giảng dạy ở các trường cấp 1, 2, 3 trong vùng Cát Tiên. Tổ chức các cuộc họp tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng, môi trường theo từng thôn, xóm và đối tượng (phụ nữ, thanh niên, cán bộ, đội giao khoán rừng,…). Giám sát, đánh giá dự án bảo vệ rừng và phát triển nông thôn. Nghiên cứu hệ thống kiến thức bản địa và các giá trị văn hóa tâm linh của người dân địa phương, đặc biệt là người bản địa Mạ, Stiêng phục vụ cho việc quản lý đa dạng sinh học và phát triển bền vững khu vực Cát Tiên. Hỗ trợ chuyên môn cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu khoa học ở Cát Tiên.

Năm 2005, anh tốt nghiệp thạc sĩ tại trường Đại học Lâm nghiệp, Hà Nội với đề tài đạt loại xuất sắc: “Nghiên cứu kiến thức bản địa của người Mạ và S’tiêng trong quản ly tài nguyên rừng tại Vườn Quốc gia Cát Tiên”.

Cũng năm 2005, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, anh tình nguyện tổ chức giảng dạy tiếng Anh và các môn học khác cho học sinh cấp 3 người dân tộc bản địa tại xã Tà Lài, sống cạnh VQG Cát Tiên.

Sự quan tâm đến giới trẻ bản địa đã được đền đáp khi hai em K’Bá và K’Ngân, người dân tộc Mạ, thi đậu vào một trường trung cấp. Đặc biệt, em K’Tiên là người dân tộc đầu tiên ở Cát Tiên thi đậu hai trường Cao Đẳng, Đại học và hiện đang theo học một trường đại học tại Tp.HCM, có khả năng giao tiếp với người nước ngoài. Em và gia đình chia sẻ rằng: “Kết quả đạt được sự thật là nhờ vào công sức không nhỏ và tình yêu thương lớn, sự kiên nhẫn tận cùng của thầy Thuật”.

Cùng với những lá thư chia sẻ về sự chuyển hóa, những thương yêu ấm áp gửi đến anh thì việc các em học sinh đạt thành tích tốt trong học tập là món quà quý giá nhất, hạnh phúc nhất mà anh nhận được mỗi ngày, mỗi giây phút, mỗi sát na. Đây cũng là nguồn động lực lớn lao để anh gắn bó keo sơn với Cát Tiên.

❤️Kết nối và lan tỏa hiểu thương-Niềm tin và Tình yêu lớn.

Ngoài những việc làm cụ thể cho rừng, cho “Mẹ Cát Tiên” và cộng đồng nơi đây, anh Thuật cũng luôn tận dụng cơ hội chia sẻ về việc bảo vệ rừng, tình yêu thương đến với tất cả mọi người. Cụ thể, anh là người trẻ nhất tham gia và có báo cáo tham luận quan trọng tại hội thảo quốc tế UNESCO về quản lý bền vững các khu dự trữ sinh quyển khu vực Đông Nam Á (Ecotone-SeBRnet 2007) được tổ chức ở Trung Quốc từ 07/11 đến 13/11/2007 và hội thảo quốc gia thập niên liên hiệp quốc giáo dục vì phát triển bền vững (UN Decade of Education for Sustainable Development) tại khách sạn Rex Tp.HCM vào 15, 16/11/2007. Ngày 26, 27/11/2007, anh lại tham gia hội thảo quốc gia về rừng ngập mặn, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Khu dữ trữ sinh quyển Cần Giờ.

❤️Tương Lai-Mạng Lưới Thanh Niên Thế Giới Hành Động vì Môi trường và Hoà bình

Thuật cho rằng: “Hành động bắt nguồn từ suy nghĩ và ý thức, hiểu và bảo vệ môi trường của tự thân là nền tảng để bảo vệ môi trường đất nước và môi trường thế giới. Môi trường của tự thân trước hết đó là thân tâm mình, rồi đến gia đình, xóm làng, cộng đồng nơi mình sống. Hòa bình cũng vậy, hòa bình của tự thân và hòa bình thế giới có quan hệ mật thiết. Tâm bình thế giới bình, tâm không an thì gia đình, đất nước và thế giới sẽ không an và môi sinh, môi trường tiếp tục mãi bị tàn phá.

Mỗi giây phút, mỗi hơi thở quý giá biết chừng nào. Ta phải biết nắm lấy mọi thời cơ và nắm lấy hơi thở ý thức, nắm lấy phép “hiện pháp lạc thở” để cùng nhau góp sức xây dựng tình yêu trên nền tảng hiểu sâu-thương nhiều vì một môi trường trong lành, vì nền hòa bình và hạnh phúc chung. Điều đó cao quí hơn tất cả, vượt qua mọi bất đồng, tranh luận, dục tình, tham đắm,… do đầu óc ta tưởng tượng, do màn chắn trong ta tạo nên.

Cùng nhau thực hiện ước mơ bảo vệ môi trường, hòa bình và hạnh phúc tự thân với bảo vệ môi trường, hòa bình và hạnh phúc tập thể giúp tránh được sự chia cách, thiếu/mất đoàn kết, tránh hiểm họa diệt vong cho toàn thể nhân loại.

Năm 2008, Anh Thuật được chọn là đại diện thanh niên Châu Á tham gia và thuyết trình tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Thanh Niên Thế Giới được tổ chức tại thành phố Québec, Canada từ ngày 10 đến 21/8. Anh đến với hội nghị này bằng sức trẻ, năng lực tốt, kinh nghiệm nhiều và muốn truyền đi thông điệp: “Mọi người nên ý thức sâu sắc rằng có mối liên hệ mật thiết giữa con người và thiên nhiên. Cái gốc của con người nằm ở các loài khoáng vật, các loài thực vật và các loài động vật khác. Bảo vệ môi trường tức là bảo vệ chính mình. Thanh niên phải hành động ngay việc bảo vệ môi trường, cùng liên kết và chung tay chống lại biến đổi khí hậu, bảo vệ “Mẹ thiên nhiên. Anh cũng nhấn mạnh đến “vai trò đa dạng văn hoá trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững, cũng như vai trò của thanh niên trong việc làm chủ tương lai thời đại mới”. Tham gia hội nghị này là cơ hội lớn để Thuật “thiết lập xây dựng mạng lưới 4Es (4Es: Envrionment Ethics Education in English for Peace and Environment) và mạng lưới thanh niên thế giới hành động vì môi trường, hòa bình và phát triển bền vững với nền tảng cơ bản là đạo đức môi trường trong tình hình hiện nay”.

Để đưa những ý tưởng của mình thành hiện thực, bước đầu tiên, Thuật khởi sướng và thực hiện bằng “tiền túi” trên trang web mainhaxanh.org bằng tiếng Việt và trang ourmothernature.org bằng tiếng Anh. Logo trang web sẽ ra đời chuyển thêm thông điệp của anh:

“Hiểu thương đến với nhau,

Loài người tay trao chuyền tay

Cho em thơ mai sau

Ngát xanh mái nhà này”

Trân quý hơi thở, sự sống và sát na hiện tại,

Thở và Cười!

(Bài viết có bổ sung, chỉnh sửa từ bài viết của Thùy Dung-Thị Hương (ngày 07/12/ 2007) đăng trên
https://www.google.com.vn/amp/s/ngdtoanhanoi.wordpress.com/2012/09/06/nguyen-huynh-thuat-nguoi-yeu-thien-nhien-hon-ca-ban-than/amp/)