Nhịn ăn để phục hồi sức khỏe!

04/06/2021 - runggoi

Nhịn ăn trong một khoảng thời gian nào đó là có ích cho sức khỏe. Có nhiều cách nhịn ăn, tùy từng trường hợp và tùy tình trạng sức khỏe có thể áp dụng một trong các cách sau:

  • Nhịn ăn tuyệt đối: không ăn không uống vài ngày.
  • Nhịn ăn hoàn toàn: không ăn nhưng có uống nước lọc tinh khiết.
  • Nhịn ăn tương đối: không ăn nhưng uống nước trái cây.
  • Tiết thực, kiêng ăn: giảm một phần khối lượng thức ăn.

Trong tự nhiên, bản thân con người khi có bệnh cũng không có cảm giác thèm ăn, ăn không ngon miệng, ăn vào nôn ra… Vì vậy sẽ dễ chịu hơn nếu chỉ ăn những thức ăn nhẹ như xúp lỏng, cháo lỏng… Khi buồn bực, lo lắng thái quá, y học cổ truyền gọi là tình chí uất kết, cũng làm con người không muốn ăn. Nhiều kết quả nghiên cứu chứng minh rằng con người có thể mất 60% thể trọng mà không nguy hiểm đến tính mạng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe vì phần lớn thân trọng cũng là thức ăn dự trữ.

Không áp dụng nhịn ăn với các bệnh nhân suy kiệt, suy dinh dưỡng, người đang bệnh nặng có biến chứng đi kèm.

Theo nghiên cứu của GS A.J.Carlson, bộ môn sinh lý Đại học Chicago, người khỏe mạnh ăn uống đầy đủ trước đó thì có thể sống từ 50-75 ngày không cần thực phẩm với điều kiện đừng để lạnh quá, tránh lao lực và không bị stress.

Cần chú ý là nhịn ăn chỉ có thể áp dụng trên những bệnh nhân tỉnh táo, có nhận thức rõ về sự nhịn ăn của mình, có quyết tâm, tổng trạng còn khá và được người có kinh nghiệm hướng dẫn, theo dõi.

Những lợi ích chính mà phương pháp nhịn ăn mang lại:

  • Giúp tế bào và các cơ quan tự phục hồi trong phần lớn bệnh cấp tính và mãn tính.
  • Giúp toàn bộ cơ quan và các tế bào tự đổi mới, làm trẻ hóa tế bào nhờ hệ thống tự động đề kháng bệnh tật như bạch cầu tăng sinh, tăng thực bào, tăng nội tiết tố chống viêm, tăng sản xuất kháng thể.
  • Trong giai đoạn nhịn ăn, các chức năng của hệ thần kinh cao cấp, hệ thần kinh giao cảm sẽ có điều kiện tự phục hồi.
  • Luyện thần kinh và ý chí thêm mạnh mẽ và minh mẫn.

Theo PGS.TS.BS PHẠM HUY HÙNG (Trưởng khoa Châm cứu Dưỡng sinh BV Đại học Y dược HCM, nguyên phó trưởng khoa Y học cổ truyền thuộc Đại học y dược HCM)

3 thoughts on “Nhịn ăn để phục hồi sức khỏe!

    • runggoi says:

      Phương pháp nhịn ăn thanh lọc Rừng Gọi ứng dụng trên nền tảng cơ chế tự thực bào autophagy ở giải Nobel Y học 2016 này. Đến giờ đã có 217 người thương đăng ký Thanh Lọc 28 ngày cùng Rừng Gọi (tối thiểu 3 ngày nhịn ăn) từ thứ hai 19.7. Btc Thanh lọc Rừng Gọi tiếp tục nhận đăng ký cho người hữu duyên tại https://forms.gle/jjURusPa8Ds7BxpL9 (tối đa 300 người).

      Link đăng ký sẽ đóng vào 12 trưa ngày Chủ Nhật 18.7.

Comments are closed.