Sư Rừng Gọi đã chữa lành tôi như thế nào ?

19/03/2023 - runggoi

Gần đây, tôi đã phát hiện ra một điều về bản thân mình khiến tôi vô cùng sốc.

Tôi luôn tin rằng mình yêu người khác vô điều kiện, rằng tôi luôn sẵn sàng về mặt cảm xúc ở mọi cấp độ và trái tim tôi đã rộng mở để cho đi tình yêu vô điều kiện mà không sợ hãi. Tôi nghĩ rằng nếu tình yêu không tuôn chảy, thì lỗi sẽ thuộc về người khác, vì trái tim tôi luôn cho đi.

Tôi đã sai.

Tôi đã không cởi mở với tình yêu chút nào.

Tôi nhận ra rằng những gì tôi có thể làm là cho đi tình yêu vô bờ bến mà không cần điều kiện hay kỳ vọng gì, tuy nhiên tôi hoàn toàn không thể nhận lại được tình yêu thương tương tự.

Phải mất rất nhiều thời gian để trải nghiệm, để tôi có thể hiểu được lý do đầy đủ cho điều này, và để có thể tháo chiếc van một chiều mà tôi đã cài đặt vào trái tim mình trong tiềm thức.

Khi tôi bắt đầu đào sâu vào bên dưới, tôi mới phát hiện ra rằng tôi không có yêu thương mình.

Có điều gì đó, ở đâu đó, từ lúc nào đó, đã khiến tôi cảm thấy mình không xứng đáng nhận được tình yêu vô điều kiện.

Tôi biết rằng tình yêu mà tôi đang cho đi là trong sáng, tôi cảm nhận được và tin tưởng vào nó, nhưng tôi đã không có niềm tin vào tình yêu mà ai đó cố gắng trao cho tôi.

Để thực sự hiểu tình yêu là gì, chúng ta không thể chỉ cho đi tình yêu mà còn phải có khả năng nhận được nó.

Tôi nhìn lại quá khứ của mình và xem xét nỗi đau nào đã khiến tôi như thế này.

Trong quá khứ, tôi đã đau khổ, sống trong sự hỗn loạn, rối loạn chức năng với những mối quan hệ độc hại, tôi chưa bao giờ nhận được tình yêu vô điều kiện, vì luôn có lời cảnh báo là họ không có thật lòng yêu thương tôi vô điều kiện đâu.

Cuối cùng tôi nhận ra rằng, không phải tôi không tin vào tình yêu mà là tôi không tin tưởng vào con người của họ.

Tôi đã từng cảm thấy mình được đánh giá cao thông qua sự phản ánh của người khác. Tôi đã chọn mối quan hệ với những người mà vào thời điểm đó, họ không có khả năng yêu tôi vô điều kiện, vì tôi tin rằng mình không xứng đáng được yêu thương vô điều kiện.

Tôi nhận ra rằng những mối quan hệ trong quá khứ của tôi đã xây dựng dựa trên sự lệ thuộc. Tôi sẽ được yêu thương nhưng chỉ với điều kiện là tôi phải đáp ứng các nhu cầu về tình cảm, tinh thần hoặc thể chất của họ. Nếu có bất cứ điều gì trong hành vi của tôi làm họ thất vọng, thì những hành động yêu thương của họ sẽ rút lại và thay thế bằng những hành động gây tổn thương & phá hoại.

Điều này khiến tôi quá sốc, không tin vào tình yêu vô điều kiện.

Làm sao mà một người ngày hôm nay thì thể hiện tình yêu với tôi, ngày hôm sau lại bạo hành với tôi ?

Khi tìm hiểu kỹ hơn về quá khứ, tôi thấy rằng điều này đã lặp đi lặp lại trong suốt các mối quan hệ thân thiết của tôi.

Tôi đã bị thiêu đốt nặng nề trong mối quan hệ nghiêm túc đầu tiên của mình, và kể từ đó dường như Luật hấp dẫn đã phát huy tác dụng mạnh mẽ. Tôi tiếp tục thu hút những con người dựa trên những suy nghĩ và niềm tin về việc tôi không xứng đáng được yêu vô điều kiện.

Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã không yêu chính mình vô điều kiện.

Điều khó khăn sau đó là tìm ra lý do tại sao nó lại như thế và làm thế nào để thoát khỏi nó.

Thật không dễ dàng để chấp nhận con người thật của mình, nhưng sau khi đi sâu vào những góc tối của tâm hồn với trái tim tan vỡ, tôi nhận ra rằng lý do thực sự khiến tôi không thể đón nhận tình yêu vô điều kiện là vì tôi đã chưa buông bỏ được quá khứ.

Tôi đã vượt qua quá khứ của mình theo cách là tôi không có cảm xúc gắn bó với nó nữa, tuy nhiên, tôi đã không tha thứ cho bản thân mình hoặc những người đã làm tổn thương tôi.

Lý do tình yêu không tuôn chảy trong tôi là vì tôi đã phán xét tất cả những người đã cố gắng yêu tôi. Tôi cho rằng họ cũng giống như những người đã làm tổn thương tôi trong quá khứ. Và vì điều này, tôi đã thu hút mạnh mẽ những người muốn nhắc nhở tôi về quá khứ của tôi.

Đôi khi tôi cảm thấy thoải mái và quen thuộc khi vướng vào một người không yêu tôi vô điều kiện; có điều gì đó an toàn một cách kỳ lạ khi tua lại những gì tôi đã trải nghiệm. Sẽ không có bất kỳ bất ngờ khó chịu nào sẽ xảy ra, vì tôi đã đoán trước tình yêu của họ sẽ không đáng tin cậy, vì vậy không có rủi ro nào, tôi nghĩ mình hoàn toàn không có gì để mất.

Thật không dễ chịu gì khi phải thừa nhận với bản thân rằng tất cả những người mà tôi từng bị thu hút đều không sẵn sàng với tình yêu vô điều kiện, và lý do tôi bị họ thu hút là vì tôi cũng không sẵn sàng với tình yêu vô điều kiện.

Tôi đã dành nhiều năm với những người hạnh phúc khi nhận được tình yêu thương của tôi nhưng không muốn cho đi, và tôi hạnh phúc khi trao đi tình yêu nhưng không được nhận lại. Nghe có vẻ giống như một sự kết hợp hoàn hảo, nhưng sống với nó thì không hoàn hảo chút nào. Đặc biệt là khi bạn không nhận thức được rằng việc thiếu cân bằng cảm xúc trong 1 mối quan hệ độc hại này thực sự tạo ra sự bất hạnh sâu sắc.

Để sửa chữa điều này và để mở lòng đón nhận tình yêu thương vô điều kiện, không đơn giản chỉ nói:

“Tôi tha thứ cho bạn vì đã làm tổn thương tôi.

Mà là tôi tha thứ cho chính tôi vì đã cho phép bạn làm tổn thương tôi.

Và tôi tha thứ cho tôi vì đã làm tổn thương bạn.”

Tôi phải chấp nhận mình vô điều kiện, chấp nhận những niềm tin hạn chế của tôi về tình yêu.

Tôi đã dành nhiều giờ để thiền định và nhẹ nhàng ôn lại những kỷ niệm trong quá khứ của mình; và tôi đã thay thế mọi nỗi đau, sự sợ hãi hoặc sự hiểu lầm bằng sự đồng cảm, tình yêu thương và lòng trắc ẩn.

Thay vì coi người đã đối xử tệ với tôi là tàn nhẫn và tệ bạc, tôi bắt đầu nhìn họ bằng con mắt yêu thương và nhắc nhở bản thân rằng con người họ và cách họ thể hiện không phản ánh bản chất của tôi.

Bây giờ tôi biết rằng nếu ai đó lừa dối, bạo lực, lạm dụng, kiểm soát, không đáng tin cậy hoặc có bất kỳ hành vi độc hại nào, thì đó không phải là do tôi, mà chính là vấn đề của riêng họ đã gây ra những hành vi này .

Tôi đã tự hỏi bản thân, tại sao tôi đã dành cả đời của mình để tin rằng lý do tôi có những trải nghiệm tiêu cực này là vì tôi không xứng đáng được yêu thương vô điều kiện ?

Trái tim tôi bắt đầu mở ra, làm hòa với quá khứ, sau đó nhìn về tương lai với niềm tin và hy vọng thay vì là sợ hãi, không tin tưởng.

Phải mất một thời gian để tất cả những điều này được thấm nhuần và tôi vẫn đang học cách đón nhận tình yêu thương vô điều kiện. Tuy nhiên, tôi không muốn để những vết sẹo trong quá khứ quyết định mức độ yêu thương mà tôi có thể cho đi ngày hôm nay.

Cách hiệu quả nhất để phá vỡ những bức tường bao quanh trái tim là chấp nhận chính mình vô điều kiện.

Ngay khi tôi ý thức được rằng mình đang chống lại và xa rời khỏi tình yêu sẵn có ở trong tôi, tôi sẽ chú ý đến lời nói, hành động và năng lượng của mình, thay vì đóng cửa trái tim và nghi ngờ giá trị của mình, tôi sẽ mở rộng lòng mình để đón nhận và đánh giá cao tình yêu của người khác dành cho tôi.

Bây giờ tôi đã buông bỏ sự kiêu hãnh & ngu ngốc của mình khi người nào đó ở bên cạnh tôi đôi khi nhận được tình yêu của tôi khiến họ sợ hãi. Tôi cầu xin sự thông cảm của họ khi tôi đang học lại cách yêu thương chính mình.

Cần có sự dũng cảm để chấp nhận chính mình vô điều kiện, nhưng với những người thực sự yêu thương bạn, họ sẽ chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn và dành cho bạn sự kiên nhẫn cũng như sự quan tâm dịu dàng.